Khám phá Côn Đảo: Thiên đường du lịch từng là ” Địa ngục trần gian “

Mọi người chắc đã rất quen thuộc với Vũng Tàu, nhưng lại rất ít người du lịch Côn Đảo . Khi nhắc tới hòn đảo này, rất nhiều người vẫn liên tưởng tới một “Địa ngục trần gian”, một nhà tù “một đi không trở lại”, vươn mình trở thành một trong những thiên đường du lịch và nghỉ dưỡng tuyệt vời nhất Việt Nam. Với vẻ đẹp hoang sơ, bí ẩn nhưng vô cùng tuyệt mỹ của mình, Côn Đảo thực sự là một “chốn thần tiên” với biển trời bao la rộng lớn và không khí trong lành hiếm có. Thực hư ra sao, mời bạn cùng tham khảo kinh nghiệm du lịch Côn Đảo cùng RongChoi nhé :

Ảnh: Ig @cuonghcd

1. Thời gian lý tưởng:
Thời gian đẹp nhất để bạn đi Côn Đảo là từ tháng 3 đến tháng 9. Đây là thời gian biển êm. Dù rơi vào mùa mưa nhưng những trận mưa ở Côn Đảo chủ yếu là mưa rào và không kéo dài. Thời gian còn lại thì luôn có ánh nắng chan hòa khắp hòn đảo. Nếu bạn đang ấp ủ kế hoạch khám phá hòn đảo hoang này hoặc tham gia các tour lặn ngắm san hô thì đây là thời gian cực thích hợp. Ngoài ra, thời gian này cũng là mùa rùa từ khắp nơi về đẻ trứng đấy.Nhưng nếu thời gian không cho phép, bạn vẫn có thể ghé thăm vùng đất này vào tháng 10 đến hết tháng 2 . Tuy nhiên, bạn không nên khám phá Vịnh Côn Sơn vì đây là thời gian vịnh bị ảnh hưởng gió Đông Bắc và thường có sóng lớn. Thêm nữa, bạn vẫn có thể ở mặt phía Tây và Tây Nam của hòn đảo vì khu vực này êm đềm hơn và ít bị tác động của sóng gió.

2. Di chuyển:
Bằng máy bay:

–  Đây là cách nhanh nhất, song, hiện tại chỉ có  hai đường bay thẳng duy nhất tới Côn Đảo là thành phố Hồ Chí Minh và thành phố Cần Thơ. Giá vé máy bay đi Côn Đảo từ TP.HCM khoảng 1 triệu rưỡi/ chiều và từ Cần Thơ thì rẻ hơn khoảng 1 triệu/ chiều. Nếu đi từ Hà nội bạn sẽ phải bay nối tuyến xuống Tân Sơn Nhất và tiếp tục 1 chặng bay nữa để tới Côn Đảo. Do đó giá vé cũng sẽ cao hơn rất nhiều.

  • Bằng tàu thủy :

– Là một đảo ngoài khơi Vũng Tàu, hiện tại mỗi ngày thường có tàu đi ra Côn Đảo là Côn Đảo 9 và Côn Đảo 10 với sức chứa 200 khách/tàu. Tuy nhiên do xa bờ và phụ thuộc nhiều vào yếu tố thời tiết nên lịch tàu thường không cố định. Giá vé từ cảng Cát Lở (Vũng Tàu) đi Côn Đảo thường rơi vào khoảng từ 200.000VND – 250.000VND cho mỗi lượt.

  • Bằng tàu cao tốc:

– Là phương tiện nhanh nhất khi đi Côn Đảo. Với tàu đi từ Vũng Tàu, sẽ khởi hành từ cảng cầu Đá đến Bến Đầm, Côn Đảo. Giá vé từ 660.000VND đến 1.200.000VND /lượt. Hoặc nếu đi tàu Superdong từ Sóc Trăng ra Côn Đảo thì giá vé 310.0000VND /lượt khởi hành từ cảng Trần Đề, Sóc Trăng tới bến cảng Bến Đầm, Côn Đảo. Gần đây nhất vào T12/2019, chuyến tàu đầu tiên khởi hành từ Cần Thơ- Côn Đảo đã được khai thủy mở đường cho tuyến đường mới nhất khởi hành từ Miền Tây, giá vé dao động từ 610.000VND – 690.000VND/lượt.

Ảnh: Tàu Côn Đảo Express

3. Phương tiện đi lại tại điểm:
– Với địa hình đảo nhỏ như Côn Đảo, bạn nên thuê xe máy để có thể trọn vẹn khám phá các cung đường cũng như địa điểm du lịch Côn Đảo. Để thuê xe bạn có thể liên hệ với các chủ khách sạn, nhà nghỉ hoặc các dịch vụ thuê xe, giá khoảng 100,000VND – 200.000VND tùy loại xe. Bên cạnh đó, xe đạp cũng là một phương tiện mà bạn không thể bỏ qua nếu muốn khám phá đảo theo cách thân thiện với môi trường nhất.

4. Lưu trú:
– Côn Đảo có rất nhiều khách sạn 2-3 sao cho bạn lựa chọn. Giá chỉ trong khoảng từ 1 triệu đến 3 triệu/đêm. Một số khách sạn bạn có thể tham khảo:
Côn Đảo Resort: số 8, Nguyễn Đức Thuận, Côn Đảo. Resort nằm ở vị trí trung tâm, liền kề bãi biển.
Thien Tan Star Hotel: số 4, Nguyễn Đức Thuận, Côn Đảo.
Thuy Thanh hotel: Số 8, Phạm Văn Đồng, biển Lò Vôi, Côn Đảo.
Lighthouse Boutique Hotel: số 10, Hồ Thanh Tòng, biển Lò Vôi, Côn Đảo.
Uyên’s House: Là homestay duy nhất trên Côn Đảo nên chỗ này thường xuyên cháy phòng. Thiết kế ở homestay này cũng rất là dễ thương nhé.

Ngoài ra, nếu có thể chi trả thêm 1 tí, bạn có thể trải nghiệm những resort cao cấp 1 hơn như : Six Sense Côn Đảo Resort,Poulo Condor Boutique Resort..

5. Tham quan:

Bãi Đầm Trầu :
Bãi biển này nằm gần sân bay và đây được coi là bãi tắm đẹp nhất của Côn Đảo với bãi cát trắng xốp mịn, sóng nhè nhẹ, lại còn được ngọn núi ôm lấy éo biển theo hình vòng cung nữa.

Hòn Tài:
Là bức tranh phong phú đầy màu sắc của các san hô hòa mình với những loại sinh vật biển ẩn dưới nắng xuyên qua làn nước trong xanh. Đến với Hòn Tài, du khách sẽ được chiêm ngưỡng vẻ đẹp lung linh huyền bí của chốn thủy cung với nhiều lọai san hô rực rỡ, lạ mắt mà khó có thể bắt gặp ở một nơi nào khác.

Tại Hòn Tài, bạn có thể thấy sóc mun – loại sóc đặc hữu chỉ có ở Côn Đảo, kỳ đà, tắc kè,…và nhiều loài chim biển, gầm ghì trắng – một loại chim quý hiếm thuộc họ bồ câu,  khỉ mặt đỏ – giống khỉ quý đang được nuôi tại Hòn Tài.

Mũi Cá Mập:
Mũi Cá Mập có lẽ là một trong những điểm ngắm bình minh và hoàng hôn đẹp nhất ở Côn Đảo. Đứng trên mũi Cá Mập, một bên là vách đá dựng đứng, một bên là biển mênh mông phía dưới vực, một cảnh tưởng ngoạn mục không thể tả nổi.

Vườn Quốc Gia:
Nếu bạn thích đi bộ xuyên rừng hít thở không khí trong lành, nghe tiếng chim véo von, hay để ngắm những đàn bướm đầy màu sắc và nhiều loại động vật khác, thì hãy mau đến khám phá vườn quốc gia Côn Đảo. Không những thế, các bãi biển xung quanh vườn quốc gia cũng rất đẹp và vắng vẻ. Tại đây, bạn còn có thể tham gia các dịch vụ câu cá, lặn biển ngắm san hô, hay đạp xe.

Nhà tù Côn Đảo:
Nói đến Côn Đảo, không ai là không biết tới nhà tù gắn liền với quá khứ đau thương của dân tộc ta. Nhà tù Côn Đảo được xem là “địa ngục trần gian” được xây dựng từ thời chiến tranh chống Pháp Mỹ. Đây là nơi giam giữ những tù phạm chính trị, tử tù, hay bất cứ tù nhân đặc biệt nguy hiểm cho chế độ thực dân Pháp.

Cầu Tàu 914:
Địa danh Cầu Tàu 914 cũng là một di tích lịch sử quan trọng ở Côn Đảo, con số 914 chính là số từ nhân đã hy sinh trong quá trình xây dựng cầu tàu này.

Nghĩa trang Hàng Dương:
Một trong những địa điểm du lịch tâm linh ở Côn Đảo, là nơi có mộ của hơn 2000 liệt sĩ. Đặc biệt là mộ của cô Võ Thị Sáu là điểm không thể bỏ qua. Đến đây ngoài thắp hương, bạn nên chuẩn bị đồ lễ, như gương lược, hoa tươi. Hãy hỏi người dân địa phương nếu có nhu cầu chuẩn bị lễ để viếng cô Sáu lúc nửa đêm.

Chùa Núi Một :
Giữa trung tâm Côn Đảo là chùa Núi Một với vị thế được xem là ngôi chùa có phong thủy đẹp nhất Việt Nam. Chùa mới khánh thành năm 2011, có tầm nhìn bao quát xuống biển – núi – thành phố – hồ sen An Hải vô cùng đẹp.

6. Các món ăn không thể bỏ qua:

Hải sản cảng bến Đầm :
Cảng Bến Đầm nằm ở phía tây nam, cách trung tâm thị trấn Côn Đảo khoảng 15 km. Nếu đi tàu biển từ thành phố Vũng Tàu ra Côn Đảo, bạn sẽ cập cảng tại đây. Nằm gọn trong vịnh Bến Đầm, là những dãy nhà bè của ngư dân. Đây cũng là điểm đến không thể bỏ qua để thưởng thức hải sản. Bạn sẽ mất phí khoảng từ 15.000 đồng đến 40.000 đồng để các tàu nhỏ chở bạn ra bè. Lưu ý là hải sản trên bè giá không quá rẻ, nhưng đặc biệt rất tươi ngon và đáng tiền.

Ốc vú nàng:

Tôm hùm:

Mứt hạt bàng :

Mắm hàu:

7. Những lưu ý khi đi du lịch Côn Đảo :

Một phần của Côn Đảo là những dãy nhà tù, từng là địa ngục trần gian khủng khiếp nhất mà khi nhắc đến ai cũng phải rùng mình. Các khu lao, chuồng cọp, chuồng bò, hầm xay lúa, Cầu Tầu 914, nghĩa trang Hàng Dương… mãi mãi như một minh chứng cho một thời gian đen tối. Chính vì vậy khi đến thăm những nơi này bạn nên ăn mặc gọn gàng, kín đáo để thể hiện sự tôn trọng với những mất mát đau thương và sự dã man đã từng diễn ra tại hòn đảo xinh đẹp này.

Chúc bạn có 1 trải nghiệm tuyệt đẹp tại hòn đảo này !

Leave a Comment

Your email address will not be published. All fields are required.