Đặc sản Tây Ninh nổi tiếng

Vùng đất Tây Ninh đầy nắng gió là thế nhưng nơi đây lại sở hữu nhiều đặc sản nổi tiếng mà những vùng khác không có được. Ví như bánh tráng phơi sương, bánh canh Trảng Bàng, bò tơ, muối tôm… đều là một trong những món ngon tạo nên nét đặc trưng của Tây Ninh mỗi khi nhắc về. Những ai chưa từng đến hoặc chưa từng thưởng thức đặc sản Tây Ninh thì nhớ bỏ túi cho mình list đặc sản dưới đây, và nhất định phải thử để không tiếc nuối nhé!

1. Muối tôm

Muối tôm Tây Ninh từ lâu đã được nhắc đến như món đặc sản nổi tiếng nhất của vùng đất này, vang danh cả nước. Vị trí địa lý không giáp biển nên 2 nguyên liệu chính là muối và tôm đều được người dân ở đây nhập nơi khác về. Dưới bàn tay điêu luyện của các nghệ nhân, muối tôm được làm theo công thức bí truyền, cùng các gia vị tỏi, sả… rang tới khi muối có màu gạch đẹp mắt; thành phẩm có vị đậm đà, xen lẫn vị mặn là ngọt ngọt cay cay rất dễ ăn. Muối tôm thường không dùng nấu ăn mà ăn kèm trực tiếp với bánh tráng, trái cây hoặc các món trộn gỏi khiến ai cũng phải nghiền. 

2. Bánh tráng phơi sương

Một trong những món đặc sản Tây Ninh nổi tiếng khác là bánh tráng phơi sương ở Trảng Bàng. Món ăn này được làm một cách hết sức tỷ mỷ, cầu kỳ. Gạo “Nàng Miên” xay nhuyễn, thêm chút muối để tạo độ đậm đà. Bánh tráng ở đây được tráng thành 2 lớp đặt chồng lên nhau thay vì tráng 1 lớp dày. Đây là bí quyết để chiếc bánh dẻo, mềm chứ không dai. Sau công đoạn này đem bánh đi phơi nắng, trải qua sấy rồi mới tới phơi sương khoảng 2 lần trước khi thưởng thức. Đặc biệt để bánh mềm ngọt như vậy những người làm bánh phải dậy từ 2 – 3h sáng phơi ra để sương xuống thấm vào từng thớ bánh. Đối với những con dân nghiện bánh tráng thì thôi rồi, ăn bánh tráng thêm ít muối tôm vài trái tắc trộn lại với nhau ăn thay cơm còn được.

3. Bò tơ

Bò tơ Tây Ninh từ lâu là đặc sản có tiếng của vùng đất này. Những miếng bò tơ mềm mịn, ngọt thịt với lớp da dày, săn giòn có thể được chế biến thành nhiều món ngon. Song, đặc biệt trong số đó phải kể đến bò tơ nướng. Thịt bò tơ sau khi tẩm ướp gia vị được đem nướng chín đều trên bếp than hồng, cho màu sắc và mùi thơm quyến rũ khó cưỡng.

4. Nem bưởi

Nem bưởi là món chay truyền thống của người Tây Ninh vào ngày rằm, mùng một từ lâu đời. Nguyên liệu chính để làm ra món ăn này là từ cùi bưởi, đu đủ xanh bào sợi nhỏ, các nguyên liệu phụ khác như: Khế chua, ớt hiểm, tiêu hột, lá vông nem, đọt chùm ruột, lá chuối và gia vị. Lớp cùi bưởi được bào mỏng, luộc chín và xả nước cho hết đắng. Cùi sau đó được rang lên sao cho khô và săn nước. Trộn thêm nước khế và sợi đu đủ rồi vo lại thành từng viên nhỏ vừa ăn, để nơi thoáng mát chừng nửa ngày hoặc qua đêm là hoàn thành. Nem bưởi làm xong có màu vàng ngà, vị thanh thanh, chua chua, ngọt ngọt rất lạ miệng là một món mồi nhậu hoàn hảo.

5. Bánh canh trảng bàng

Lại là một đặc sản không thể không thử khi đến với Tây Ninh. Bánh canh Trảng Bàng đơn giản  gồm có bánh canh, nước lèo, giò heo, thịt lạc, huyết…Đối với món ăn này thì quan trọng nhất là nước lèo, nước lèo được ninh xương nêm nếm gia vị gia truyền của vùng đất Tây Ninh để làm ra món ăn gây thương nhớ này.