5 món ăn khó bỏ qua khi đến Thanh Hóa

Đến Thanh Hóa, ngoài việc ghé thăm Thành Nhà Hồ, suối Cá Thần Cẩm Lương, chèo thuyền trên sông Mã hay tắm biển Sầm Sơn thì du khách đừng quên thưởng thức những món ăn đặc sản tiêng có ở nơi đây.

1. Nem chua

Món ăn đầu tiên chắc chắn phải nhắc đến, đó chính là nem chua. Nem chua Thanh Hóa đã nức tiếng gần xa, được thực khách vô cùng yêu thích.

Nem được làm từ thịt sống, bì lợn cùng các gia vị như tiêu, tỏi, ớt cho lên men đến chín, khi ăn có vị chua dịu đậm đà. Từ chiếc nem chua cổ truyền, người dân Thanh Hóa sáng tạo ra rất nhiều loại với cách chế biến, thưởng thức khác nhau. Nào là nem dài, nem oản, nem cối, nem vuông… Chúng khác nhau ở hình thức và khối lượng, tùy mục đích sử dụng nhưng không thay đổi hương vị đặc trưng. Bên cạnh đó, cũng có nhiều biến tấu cho món nem như nem thính, nem cuốn, nem nướng, nem rán… Mỗi món lại mang đến trải nghiệm hương vị thú vị riêng cho người thưởng thức.

Để thưởng thức món nem chua đặc sản Thanh Hóa thơm ngon nhất, du khách có thể đến các nhà nem Gốc Đa, Cương Dũng, Vũ Linh, nem bà Thường, bà Năm hay trên vỉa hè các phố Đinh Lễ, Tô Vĩnh Diện, Ngọc Trạo

2. Chả tôm

Thông thường, chả tôm được làm từ tôm non xay nhuyễn cho thêm gia vị và đem rán vàng. Thế nhưng điều làm nên nét nổi bật, hấp dẫn riêng có cho chả tôm Thanh Hóa là ở khâu chế biến kỳ công hơn.

Tôm nõn giã nhuyễn, cho ít bột gấc để tạo màu, sau đó trộn đều với thịt ba chỉ (đã rán vàng và băm nhuyễn), hành tỏi phi vàng, hạt tiêu rồi đem gói vào bánh phở và nướng trên than hoa. Khi chả tôm chín, thực khách ăn kèm cùng rau sống và nước chấm chua ngọt đặc biệt để hương vị thêm tròn vẹn.

Những phố bán chả tôm nổi tiếng ở Thanh Hóa phải kể đến là Nhà Thờ, Lê Thị Hoa, Đào Duy Từ.

3. Gỏi cá nhệch

Gỏi cá nhệch là món ngon nức tiếng ở vùng quê Nga Sơn (Thanh Hóa). Món ăn khiến người ta nhớ đến cả một vùng xứ sở bởi gỏi nhệch ở đây mang nét vị riêng có. Nếu những nơi khác ăn gỏi kèm mắm tôm, nước mắm thì điểm nhấn cho gỏi cá Nga Sơn chính là chẻo nhệch.

Chẻo ăn cùng gỏi cá được chế biến từ xương cá giã nhuyễn chưng cùng mẻ chua và các loại gia vị đặc trưng khác. Chẻo bày ra bát nhỏ, có màu đỏ sậm, đặc sánh, đậm đà, váng mỡ và thơm nức mũi.

4. Bánh gai tứ trụ

Bánh gai là một món ăn vặt khá thú vị và cũng mộc mạc đậm chất quê. Món bánh gai nổi tiếng phải kể đến bánh gai ở làng Mía, huyện Thọ Xuân. Món bánh gai ở đây có vị dẻo thơm cùng hương dầu chuối thoang thoảng và vị ngọt của mật mía.

5. Bánh đúc sốt

Món bánh này khác hẳn với bánh đúc ở các làng quê Bắc Bộ thường thấy. Tuy nhiên hiện nay không còn nhiều hàng bán món này, chỉ có ở một số hàng rong. Nhưng đây là món ăn độc nhất vô nhị, có màu xanh rất đẹp và bạn chỉ có thể ăn ở thành phố Thanh Hóa. Bột gạo tẻ được nấu với nước vôi trong, bỏ thêm hành phi và chút mỡ. Màu xanh của bánh được tạo bởi nước rau ngót hoặc rau cải giã. Nồi bánh được nấu trên lửa liu riu, dùng đũa cả đảo liên tục để không bị vón cục, khi chín tới thì sánh như cháo, rất dậy mùi. Du khách có thể ghé qua một số chợ Vườn Hoa hoặc chợ Nam Thành… để tìm và thưởng thức.